Bao nhiêu tuổi uống collagen là thời điểm tốt nhất? Có 4 giai đoạn độ tuổi bạn nên biết

Bao nhiêu tuổi uống collagen là thời điểm tốt nhất? Có 4 giai đoạn độ tuổi bạn nên biết

Hiện nay uống collagen là cách đang được ưa chuộng giúp chống lão hoá và cải thiện sức khoẻ làn da hiệu quả. Vậy bao nhiêu tuổi uống collagen là tốt nhất? Có thể uống collagen sớm có được không? Cùng tìm hiểu ngay câu trả lời trong bài viết dưới đây!

Bao nhiêu tuổi uống collagen?
            Bao nhiêu tuổi uống collagen?

1. BỔ SUNG COLLAGEN CÓ TÁC DỤNG GÌ?

Collagen là loại protein có số lượng lớn nhất trong cơ thể chúng ta. Nó là thành phần chủ yếu cấu tạo nên các tế bào da, mô, sụn, gân và dây chằng.

Ngoài ra collagen cũng được tìm thấy trong mạch máu, giác mạc và xương. Nhiệm vụ chính của collagen là “kết dính” các cơ quan lại với nhau.

Trước khi trả lời cho câu hỏi “Bao nhiêu tuổi uống collagen?”, chúng ta hãy tìm hiểu về tầm quan trọng của việc uống collagen với sức khoẻ và làm đẹp.

Bao nhiêu tuổi uống collagen là tốt nhất?
    Bao nhiêu tuổi uống collagen là tốt nhất?

✓ Đối với làn da:

Collagen giúp làm chậm quá trình lão hoá, ngăn ngừa sự hình thành của nếp nhăn, cải thiện sắc tố da. Giúp da khoẻ mạnh, mịn màng và sáng đẹp hơn. Đồng thời giúp vết thương trên da nhanh liền hơn.

✓ Đối với sắc đẹp và vóc dáng:

  • Giảm rụng tóc, xơ tóc, chẻ ngọn, giúp tóc khoẻ và suôn mượt hơn
  • Giảm khô móng, bong móng, giúp móng chân móng tay chắc khoẻ hơn
  • Giảm lão hoá cơ, teo cơ sau lão hoá

✓ Đối với sức khỏe tổng thể:

  • Giảm đau khớp, tăng cường độ đàn hồi, chắc khoẻ của sụn xương
  • Làm giảm nguy cơ gãy xương, phòng ngừa loãng xương
  • Cải thiện sức khoẻ tim mạch bằng việc gia tăng tính dẻo dai, bền vững của thành mạch máu, giảm nguy cơ xơ vữa động mạch
  • Phòng ngừa tình trạng rò rỉ nước tiểu
  • Cải thiện giấc ngủ, giảm lo lắng, trầm cảm

2. BAO NHIÊU TUỔI UỐNG COLLAGEN?

Có thể thấy collagen vô cùng cần thiết với cơ thể nói chung cũng như nhan sắc nói riêng. Vậy bao tuổi uống collagen là tốt nhất?

Theo nhiều nghiên cứu, quá trình tổng hợp collagen tự nhiên trong cơ thể giảm dần theo tuổi tác. Từ độ tuổi 20, lượng collagen mất đi khoảng 1-1.7% mỗi năm.

Do đó, tốt nhất bạn nên bắt đầu uống collagen ở tuổi 20. Mặc dù đây là là lứa tuổi còn quá nhỏ và các dấu hiệu lão hoá mới bắt đầu, khi uống collagen bạn sẽ không thấy được quá nhiều lợi ích.

Lượng collagen trong cơ thể bắt đầu suy giảm từ 20 tuổi - bao nhiêu tuổi uống collagen?
 Lượng collagen trong cơ thể bắt đầu suy giảm      từ 20 tuổi – bao nhiêu tuổi uống collagen?

Tuy nhiên, từ 30 tuổi trở lên, sẽ có sự phân biệt rõ rệt giữa những trường hợp uống và không uống collagen trước đó. Bởi vậy mới nói, bổ sung collagen để chống lão hoá là một quá trình dài đòi hỏi sự kiên nhẫn cao.

Bạn không nên chờ đến lúc các nếp nhăn đã hình thành trên khuôn mặt mới bắt đầu bổ sung collagen vì lợi ích thu được sẽ mất đi rất nhanh.

Trên thực tế, hiện cũng không có một nghiên cứu khoa học nào khẳng định chắc chắn cho vấn đề bao nhiêu tuổi nên uống collagen. Các thực phẩm bổ sung collagen có công dụng chủ yếu là bổ sung lượng collagen cần thiết và thúc đẩy sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể để ngăn chặn lão hoá.

Quá trình lão hoá của từng cá nhân sẽ diễn ra từng thời điểm khác nhau. Điều này sẽ phụ thuộc vào lối sống, thói quen, chế độ dinh dưỡng sinh hoạt cùng nhiều yếu tố khác. Vì thế nên nhu cầu và thời gian sử dụng collagen giữa mỗi người khác nhau sẽ có sự khác biệt.

Bao nhiêu tuổi nên uống collagen?
         Bao nhiêu tuổi nên uống collagen?

Sai lầm của nhiều người là chỉ khi cơ thể có các dấu hiệu lão hoá rồi mới bổ sung collagen. Tuy nhiên, bổ sung collagen từ sớm có thể ngăn ngừa thiếu hụt và làm chậm quá trình lão hoá. Tuỳ thuộc vào nhu cầu cũng như độ tuổi bổ sung collagen và điều kiện của mỗi người để bạn có thể lựa chọn bổ sung collagen thích hợp.

Phần dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách dùng collagen thích hợp với mỗi độ tuổi khác nhau.

Giai đoạn 18-20 tuổi

Ở độ tuổi này, làn da vẫn duy trì được độ tươi trẻ, căng mọng và có khả năng hồi phục nhanh chóng trước những chấn thương. Tuy nhiên, trên thực tế thì bạn cũng cần phải cung cấp một lượng nhỏ collagen nhằm duy trì cũng như thúc đẩy quá trình sản xuất collagen tự nhiên trong cơ thể.

Với câu hỏi: “bao nhiêu tuổi uống collagen?” thì câu trả lời là 18 tuổi uống được collagen. Tuy nhiên, giai đoạn này bạn không cần dùng những sản phẩm collagen đắt tiền, mà bạn chỉ cần cung cấp collagen thông qua thức ăn mỗi ngày.

Những nguồn thực phẩm tự nhiên có thể cung cấp collagen và kích thích tăng sản sinh collagen là nước hầm xương, cá hồi, các loại hạt, quả mọng và nước ép cam.

Vì thế, từ giai đoạn 18-20 tuổi, hãy cố gắng bổ sung các loại thực phẩm trên vào khẩu phần dinh dưỡng hàng ngày.

Giai đoạn 18-20 tuổi - Bao nhiêu tuổi uống collagen là tốt?
    Giai đoạn 18-20 tuổi – Bao nhiêu tuổi uống                               collagen là tốt?

Giai đoạn 20-25 tuổi

Khi bước qua lứa tuổi này, không những làn da mà cơ thể bạn sẽ nhạy cảm và dễ bị tổn thương bởi các tác nhân bên ngoài nhiều hơn. Không chỉ thế, tốc độ lão hoá cũng bắt đầu diễn ra nhanh chóng hơn.

Ở thời điểm này, lượng collagen cơ thể bạn tự sản xuất sẽ bắt đầu có dấu hiệu giảm. Vì vậy nên bạn cần bổ sung thêm các thực phẩm chứa collagen với liều lượng vừa phải. Có thể bắt đầu với 1000 – 5000mg collagen peptide mỗi ngày.

Bên cạnh đó cần chú ý liều lượng và cách sử dụng tương ứng với mỗi loại collagen.

Giải đoạn 20 - 25 tuổi - Bao nhiêu tuổi uống collagen là tốt?
   Giải đoạn 20 – 25 tuổi – Bao nhiêu tuổi uống                             collagen là tốt?

Giai đoạn 25-30 tuổi

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng cơ thể sẽ giảm khoảng 1,5% lượng collagen hàng năm khi bước qua tuổi 25. Lúc này, bạn sẽ thấy các dấu hiệu lão hoá rõ hơn khi có các vết chân chim ở khoé môi, đuôi mắt hay khu vực thái dương làm bạn thấy chúng trở nên rõ hơn.

Điều này không những làm cho bạn mất tự tin mà còn là dấu hiệu rõ nhất của cơ thể đang thiếu hụt collagen.

Vậy ở giai đoạn 27 tuổi nên bổ sung collagen loại nào? Để phòng ngừa và hạn chế các dấu hiệu lão hoá da bạn cần phải bổ sung cho cơ thể 5000 – 10000mg collagen peptide mỗi ngày. Bên cạnh đó, để bảo vệ cơ thể đạt hiệu quả cao nhất, cần phải thường xuyên có chế độ dinh dưỡng cùng lối sinh hoạt điều độ, khoa học.

Giai đoạn 25-30 tuổi - Bao nhiêu tuổi uống collagen là tốt?
Giai đoạn 25-30 tuổi – Bao nhiêu tuổi uống                                 collagen là tốt?

Giai đoạn 30 tuổi trở lên

Giai đoạn tiền mãn kinh là lúc quá trình sản sinh collagen tự nhiên trong cơ thể suy giảm nhanh chóng và rõ rệt nhất. Cơ thể sẽ mất đi khoảng 15 – 30% lượng collagen hàng năm.

Những loại collagen hàm lượng thấp đã không còn tác dụng, vì vậy phụ nữ tuổi 30 và trên 30 tuổi nên uống 10.000 – 20.000 mg collagen peptide mỗi ngày.

Không chỉ vậy, khi sau tuổi 40, cơ thể bạn sẽ dần ngưng việc sản sinh collagen tự nhiên. Chính vì vậy nên cơ thể nữ giới vào độ tuổi sau 40 sẽ thiếu hụt collagen một cách trầm trọng.

Thế cho nên,  bên cạnh việc lựa chọn những sản phẩm có hàm lượng collagen peptide cao thì bạn cần phải lựa chọn các sản phẩm có tác dụng ngăn ngừa lão hoá.

Giai đoạn trên 30 tuổi - Bao nhiêu tuổi uống collagen là tốt?
   Giai đoạn trên 30 tuổi – Bao nhiêu tuổi uống                               collagen là tốt?

DẤU HIỆU CỦA VIỆC THIẾU HỤT COLLAGEN

Nhiều người cho rằng khi bước sang tuổi 30, các dấu hiệu lão hoá mới xuất hiện, tuy nhiên trên thực tế, chúng đã xuất hiện sớm hơn rất nhiều. Đặc biệt, nếu bạn có một lối sống không lành mạnh (thức khuya, dùng nhiều rượu bia, hút thuốc lá, . ..) và không chú ý đến vấn đề dưỡng da bằng mỹ phẩm, lượng collagen trong da sẽ rất nhanh chóng sụt giảm.

  • Da mỏng, xuất hiện vết chân chim: Đây là một trong những dấu hiệu sớm và rõ rệt nhất của sự thiếu hụt collagen. Vì collagen giúp cải thiện cấu trúc da, giúp da mềm mịn và có sự đàn hồi tốt.
  • Đau khớp: Đau khớp hoặc viêm xương khớp cũng có thể xảy ra khi thiếu hụt collagen. Collagen là thành phần chính trong cấu trúc của khớp, đặc biệt quan trọng để duy trì chức năng của khớp.
  • Giảm phạm vi vận động: Thiếu hụt collagen có thể gây ra sưng khớp và viêm khớp, dẫn đến đau khớp và ảnh hưởng đến khả năng vận động tổng thể của hệ thống xương khớp. Điều này cũng có thể làm gia tăng nguy cơ chấn thương.
  • Yếu và đau cơ bắp: Collagen cũng là một protein trong cơ bắp. Vì thế, khi lượng collagen giảm sút, khối lượng cơ bắp cũng giảm sút. Do đó, yếu cơ bắp và có thể đau thường là các triệu chứng thiếu hụt collagen.

Trên đây là toàn bộ giải đáp của FiFi xung quanh câu hỏi: “Bao nhiêu tuổi uống collagen?”. Hy vọng rằng bạn đã có cho mình kiến thức bổ ích sau khi theo dõi hết bài viết nhé!

0