Có nên uống Collagen thường xuyên không?

Có nên uống Collagen thường xuyên không?

Collagen là một loại protein cần thiết cho cơ thể, có vai trò quan trọng trong việc hình thành các mô liên kết ở gan, da, răng và dưới mắt. Cơ thể có thể tự sản xuất đủ lượng collagen cần thiết nếu tuân theo chế độ ăn uống cân bằng hoặc sử dụng thực phẩm bổ sung. Câu hỏi đặt ra là có nên uống collagen thường xuyên hay không?

1. Vai trò của collagen

Theo tuổi tác, cơ thể mất đi collagen và đến tuổi 40, cơ thể có thể mất tới 1% lượng collagen mỗi năm. Các yếu tố hành vi khác như chế độ ăn uống, thói quen hút thuốc, uống rượu và tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời cũng gây mất collagen.

Vai trò của collagen - Có nên uống collagen thường xuyên không?
Vai trò của collagen – Có nên uống collagen thường xuyên không?

Sự mất đi lượng protein này là một trong những nguyên nhân khiến cấu trúc da bị mất và da bắt đầu nhăn nheo khi chúng ta già đi và ảnh hưởng đến xương khớp. Do đó, một số công dụng phổ biến nhất của việc bổ sung collagen bao gồm bảo vệ cấu trúc da, chữa lành vết thương, chống lão hóa, viêm xương khớp, nguyên nhân phổ biến gây đau khớp, ngăn ngừa loãng xương, cải thiện khối lượng cơ bắp và cải thiện sức khỏe tóc và móng.

2. Các loại collagen

Collagen là loại protein dồi dào và đa năng, loại I, II, III, IV và V phổ biến nhất trong cơ thể con người. Các loại collagen khác nhau được cho là có mục đích khác nhau. Ví dụ, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng collagen loại I và III được tìm thấy cùng nhau trong các cơ quan và da, trong khi loại II thường được tìm thấy ở khớp và sụn.

Các loại collagen - Có nên uống collagen thường xuyên không?
Các loại collagen – Có nên uống collagen thường xuyên không?

3. Các dạng được sử dụng – Có nên uống collagen thường xuyên không?

Giống như cơ thể, các loại protein khác nhau chứa các chất dinh dưỡng khác nhau. Một số loại collagen phổ biến hơn bao gồm:

Collagen thủy phân (collagen hydrolyzate có nguồn gốc từ thịt bò, hải sản, thịt gia cầm, thịt lợn và các nguồn động vật khác và được chia thành các hạt peptide nhỏ hơn và dễ hấp thụ hơn.

Collagen không bị biến tính thường có trong sụn gà.

Gelatin là collagen nấu chín có trong thực phẩm động vật.

4. Liều lượng thích hợp để sử dụng

Hiện tại không có liều lượng collagen chính thức được khuyến nghị hàng ngày. Vì vậy, số lượng bạn tiêu thụ phụ thuộc vào hình thức bạn sử dụng và lý do bạn dùng nó.

4.1 Collagen thủy phân

Collagen thủy phân là dạng phổ biến vì dễ hấp thu hơn các loại khác. Nó thường được bán dưới dạng viên nang hoặc bột và có thể được thêm vào đồ uống, súp và thậm chí cả đồ nướng hoặc thực phẩm khác.

Một đánh giá năm 2019 về các thử nghiệm lâm sàng cho thấy dùng 2,5 đến 15 gam peptide collagen thủy phân mỗi ngày có thể an toàn và hiệu quả. Liều hàng ngày dưới 2,5 gram có thể có lợi cho chứng đau khớp, sức khỏe làn da và hydrat hóa.

Tăng liều này lên 5 gram mỗi ngày có thể cải thiện mật độ xương. Liều hàng ngày trên 15 gam chủ yếu được sử dụng để cải thiện khối lượng cơ và thành phần cơ thể.

Collagen thủy phân - Có nên uống collagen thường xuyên không?
Collagen thủy phân – Có nên uống collagen thường xuyên không?

4.2 Collagen không biến tính

Một số nghiên cứu ở người đã chỉ ra rằng dùng 10 đến 40 mg collagen không biến tính mỗi ngày có thể cải thiện sức khỏe khớp.

Collagen biến tính - Có nên uống collagen thường xuyên không?
Collagen biến tính – Có nên uống collagen thường xuyên không?

4.3 Gelatin

Gelatin là một loại collagen nấu chín thường được dùng làm nguyên liệu trong các món tráng miệng. Nó cũng có thể được thêm vào nước sốt, súp, sinh tố và các thực phẩm khác để tăng protein collagen. Có rất ít nghiên cứu hỗ trợ các khuyến nghị về liều lượng cụ thể cho những loại mục đích sử dụng này.

Vì vậy, tốt nhất bạn nên xem khẩu phần trên bao bì trước khi sử dụng nó như một thực phẩm bổ sung. Hầu hết các chất bổ sung collagen đều có liều lượng khuyến nghị hàng ngày được in trên bao bì.

Collagen Gelatin - Có nên uống collagen thường xuyên không?
Collagen Gelatin – Có nên uống collagen thường xuyên không?

Các gói thực phẩm bổ sung dạng bột thường khuyên dùng 1-2 muỗng mỗi ngày, trong khi thuốc viên hoặc kẹo dẻo khuyên dùng 1-2 muỗng mỗi ngày. Tùy thuộc vào chất bổ sung, những khẩu phần này có thể khác nhau rất nhiều về hàm lượng collagen, vì vậy hãy kiểm tra nhãn Thông tin dinh dưỡng để biết thông tin chi tiết về khẩu phần.

5. Uống collagen thường xuyên có tốt không?

Collagen thường được coi là chất bổ sung hàng ngày an toàn và không độc hại cho người khỏe mạnh và hầu hết mọi người không gặp phải tác dụng phụ. Tuy nhiên, nó cũng có những tác dụng phụ như mùi vị khó chịu, cảm giác no quá mức hoặc các vấn đề khác về dạ dày.

Có nên uống collagen thường xuyên không?
  Có nên uống collagen thường xuyên không?

Vì vậy, tốt nhất nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ nếu bạn dự định dùng nhiều chất bổ sung này hơn mức khuyến nghị. Collagen là một loại protein dồi dào, là một phần của nhiều mô cấu trúc và liên kết trong cơ thể và cũng có nguồn gốc từ một số nguồn động vật.

Một số người muốn cải thiện chế độ ăn uống của mình để có đủ collagen, trong khi những người khác muốn collagen hỗ trợ sự phát triển cơ bắp, sức khỏe xương khớp cũng như sức khỏe của da và tóc.

Có một số loại thực phẩm bổ sung collagen có sẵn và loại bạn chọn sẽ quyết định lượng bạn nên dùng. Giống như bất kỳ chất bổ sung nào, tốt nhất bạn nên nói chuyện với bác sĩ trước khi bổ sung collagen vào chế độ ăn uống của mình.

Trên đây là thông tin về việc Có nên uống collagen thường xuyên hay không? Hy vọng đây có thể sẽ là những thông tin hữu ích dành cho bạn.

0