Hướng dẫn uống collagen. Những điều nên biết khi uống Collagen

Hướng dẫn uống collagen. Những điều nên biết khi uống Collagen. Cùng FiFi Cosmetic tìm hiểu các câu hỏi trên các bạn nhé

I.Collagen là gì ? Tác dụng của Collagen ?

A. Collagen là gì ?

Collagen là một loại protein phổ biến nhất trong cơ thể, chiếm khoảng 30% tổng lượng protein. Nó được coi là khối xây dựng chính cho da, cơ, xương, gân, mạch và các mô nối. Collagen cũng tồn tại trong các cơ quan, mạch máu và niêm mạc ruột. Các axit amin chính tham gia vào quá trình hình thành collagen là proline, glycine và hydroxyproline, kết hợp thành sợi protein trong một cấu trúc xoắn ốc ba lần. Vitamin C, kẽm, đồng và mangan là các yếu tố cần thiết cho tổng hợp collagen.

Hướng dẫn uống collagen

Collagen cung cấp hỗ trợ cấu trúc cho toàn bộ cơ thể, giúp trong quá trình tăng trưởng và thay thế tế bào, bảo vệ các cơ quan, mang lại sức mạnh và tính đàn hồi cho da, và hỗ trợ quá trình đông máu. Có 28 loại collagen được xác định, mỗi loại khác nhau về cấu trúc phân tử, thành phần tế bào và vị trí trong cơ thể.

Có năm loại chính bao gồm

  • Loại I (tìm thấy trong da, xương, gân và mạch)
  • Loại II (hiện diện trong sụn linh hoạt để hỗ trợ khớp)
  • Loại III (tìm thấy trong cơ, mạch và các cơ quan)
  • Loại IV (hiện diện trong các lớp da)
  • Loại V (tìm thấy trong giác mạc, các lớp da, tóc và mô phôi thai).

Sự sản xuất collagen giảm đi theo tuổi tác, dẫn đến chất lượng thấp hơn và quá trình phân giải nhanh hơn. Các dấu hiệu của mức collagen giảm bao gồm da nhăn nheo hoặc chảy xệ, vấn đề về cơ và khớp, vấn đề về tiêu hóa và dòng máu giảm đi.

Có năm loại chính bao gồm

Những thói quen sinh hoạt gây hại cho collagen bao gồm hút thuốc, tiêu thụ đường quá mức và tiếp xúc với ánh sáng tử ngoại. Các bệnh tự miễn dịch và đột biến gen cũng có thể gây hại cho collagen. Để làm chậm quá trình lão hóa da và mất collagen, nên sử dụng kem chống nắng, tuân thủ chế độ ăn cân bằng như chế độ ăn Địa Trung Hải và tránh tiếp xúc với giường tắm nắng. Collagen có ứng dụng trong y học và mỹ phẩm.

B. Tác dụng của Collagen với cơ thể

  • Tác dụng đối với sức khỏe da: Collagen giúp duy trì sự đàn hồi và săn chắc của da, làm chậm quá trình lão hóa da, ngăn ngừa nếp nhăn và tăng cường độ ẩm cho da.
  • Tác dụng đối với sức khỏe khớp: Collagen hỗ trợ duy trì sức khỏe và linh hoạt của khớp, giảm đau khớp và cải thiện chức năng khớp.
  • Tác dụng đối với sức khỏe xương: Collagen là một thành phần quan trọng của xương, giúp tăng cường sự cứng cáp và độ bền của xương. Nó có thể giúp ngăn ngừa loãng xương và hỗ trợ trong việc phục hồi xương sau chấn thương.
  • Tác dụng đối với sức khỏe tim mạch: Collagen có tác dụng tốt đối với sức khỏe tim mạch bằng cách giảm nguy cơ mắc bệnh động mạch và huyết áp cao. Nó có thể cải thiện sự đàn hồi của mạch máu và tăng cường chức năng tim.
  • Tác dụng đối với sức khỏe thị lực: Collagen là một thành phần quan trọng của giác mạc trong mắt, giúp duy trì sự mạnh mẽ và độ bền của giác mạc. Nó có thể giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về thị lực như thoái hóa và loạn thị.
  • Tác dụng đối với sức khỏe tóc và móng: Collagen làm tăng cường sự mạnh mẽ và độ bền của tóc và móng, giúp chúng mọc khỏe mạnh và giảm tình trạng gãy rụng.
  • Tác dụng đối với sức khỏe miễn dịch: Collagen có khả năng củng cố hệ miễn dịch, giúp tăng cường khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh và tăng cường sức đề kháng của cơ thể.

Tuy nhiên, để có kết quả tốt nhất, nên tư vấn và sử dụng Collagen theo chỉ dẫn của bác sĩ. Đồng thời, việc duy trì một lối sống lành mạnh và cân bằng cũng rất quan trọng để bảo vệ và tăng cường tác dụng của Collagen trong cơ thể.

II. Những điều quan trọng lưu ý khi uống collagen

Ai nên uống Collagen

  • Phụ nữ từ 25 tuổi trở lên: Collagen rất quan trọng cho da của phụ nữ, đặc biệt là những người từ 25 tuổi trở lên. Collagen giúp duy trì tuổi thanh xuân và là một yếu tố cần thiết. Bổ sung collagen trở nên cần thiết để chống lại các dấu hiệu lão hóa như nếp nhăn, da khô và chùng nhão.
  • Những người có các vấn đề liên quan đến khớp, xương và gân:  Collagen đóng một vai trò quan trọng trong việc duy trì tính linh hoạt và di động trong khớp, xương, và gân. Bổ sung collagen cũng có thể giúp hỗ trợ sức khỏe của các cơ quan này.

  • Những người muốn làm chậm quá trình lão hóa: Vì cơ thể tự sản xuất ít collagen hơn khi tuổi tăng, bổ sung collagen từ bên ngoài trở nên cần thiết để đối phó với các tác động của quá trình lão hóa, chẳng hạn như da chùng nhão và nếp nhăn.

Tuy nhiên hãy nhớ rằng việc uống collagen không thể thay thế cho một chế độ ăn uống cân đối và lối sống lành mạnh. Trước khi bắt đầu một chương trình bổ sung, bạn nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của mình.

Ai không nên uống Collagen

  • Người dị ứng với nguồn collagen: Nguồn collagen thường được chiết xuất từ gia cầm, bò, heo và cá. Nếu bạn biết mình dị ứng với một trong những nguồn này, hãy tránh dùng collagen từ nguồn tương ứng.
  • Người có hội chứng tiêu hóa kém (malabsorption syndrome): Collagen là một loại protein, đòi hỏi cơ thể phải tiêu hóa và hấp thụ để tận dụng các lợi ích từ nó. Những người có hội chứng tiêu hóa kém có thể gặp khó khăn trong việc hấp thụ collagen.
  • Người mắc bệnh thận hoặc bệnh gan nặng: Collagen là một loại protein, và việc tiêu hóa protein có thể đặt áp lực lên thận và gan. Những người mắc bệnh thận hoặc bệnh gan nặng nên thảo luận với bác sĩ của mình trước khi sử dụng collagen.
  • Người theo chế độ ăn kiêng chặt chẽ hoặc người đang giảm cân: Một số loại collagen có thể có hàm lượng calo cao, do đó nếu bạn đang cố gắng giảm cân hoặc theo một chế độ ăn kiêng chặt chẽ, hãy kiểm tra nhãn collagen và thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của mình.

Uống Collagen vào thời điểm nào là tốt nhất ?

Thời điểm uống collagen tốt nhất có thể phụ thuộc vào mục đích sử dụng và lối sống cá nhân. Tuy nhiên, dưới đây là một số khuyến nghị thông thường:

  1. Trước bữa ăn: Một số chuyên gia khuyên dùng collagen trước bữa ăn khoảng 30 phút để tăng khả năng hấp thụ.
  2. Trước và sau khi tập thể dục: Đối với những người muốn tăng cường sức mạnh và phục hồi sau khi tập thể dục, việc uống collagen trước hoặc sau khi tập luyện có thể hữu ích.
  3. Trước khi đi ngủ: Nghiên cứu cho thấy collagen có thể giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ, do đó uống collagen trước khi đi ngủ có thể là một lựa chọn tốt.
  4. Với thức ăn: Uống collagen kèm với thức ăn có chứa vitamin C (như quả cam hoặc dâu tây) có thể giúp tăng cường sự hấp thụ và sử dụng collagen trong cơ thể, do vitamin C đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tổng hợp collagen.

uong collagen vao luc nao Mỹ phẩm FiFi - Collagen nội sinh FiFi

Lưu ý rằng tùy theo thể loại collagen bạn dùng (dạng viên, dạng bột, dạng nước) và thời gian hấp thụ của cơ thể, thời gian uống có thể cần được điều chỉnh cho phù hợp. Nhớ luôn tìm hiểu kỹ thông tin trên bao bì sản phẩm hoặc thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu bổ sung collagen vào chế độ ăn uống của bạn.

Uống Collagen với liều lượng nào ?

Liều lượng collagen cần uống hàng ngày có thể thay đổi dựa trên nhiều yếu tố như mục đích sử dụng, độ tuổi, tình trạng sức khỏe, và loại collagen bạn dùng. Tuy nhiên, dưới đây là một số khuyến nghị thông thường:

  1. Bổ sung chung: Đối với những người muốn cải thiện sức khỏe da hoặc chung cả về sức khỏe, nhiều chuyên gia khuyên nên dùng khoảng từ 10-15 gram collagen mỗi ngày.
  2. Đau khớp: Đối với những người muốn cải thiện sức khỏe xương và khớp, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng liều lượng khoảng 8-12 gram mỗi ngày có thể có lợi.
  3. Cải thiện giấc ngủ: Đối với những người muốn cải thiện chất lượng giấc ngủ, liều lượng khoảng 10 gram trước khi đi ngủ có thể hữu ích.

Lưu ý rằng trước khi bắt đầu bổ sung collagen vào chế độ ăn uống, bạn nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng để xác định liều lượng phù hợp với nhu cầu và tình trạng sức khỏe cụ thể của bạn.

Nên Uống Collagen dạng gì ?

Có nhiều dạng collagen khác nhau để bổ sung, bao gồm viên nén, bột, chất lỏng, và dạng kẹo gummies. Dạng collagen nên dùng phụ thuộc vào sở thích cá nhân và lịch trình hàng ngày của bạn:

  1. Collagen dạng bột: Đây là dạng phổ biến nhất, vì nó dễ dàng pha với nước hoặc thức ăn như súp, sinh tố, hay ngay cả cà phê. Dạng này thường có độ tinh khiết cao và không có hương vị, giúp bạn dễ dàng thêm vào bất kỳ món ăn nào.
  2. Collagen dạng viên: Dạng này rất tiện lợi cho những người thường xuyên di chuyển hoặc không muốn phải pha collagen. Tuy nhiên, bạn có thể phải uống nhiều viên mỗi ngày để đạt đủ liều lượng khuyến nghị.
  3. Collagen dạng chất lỏng: Collagen dạng chất lỏng thường có hương vị và có thể được uống trực tiếp từ chai hoặc pha với nước.
  4. Collagen dạng kẹo gummies: Đây là lựa chọn tốt cho những người không thích uống viên hoặc dùng bột. Tuy nhiên, dạng này thường có hàm lượng đường cao hơn và có thể không chứa lượng collagen đủ nhiều như các dạng khác.

Lựa chọn dạng collagen phù hợp với bạn cũng phụ thuộc vào lượng collagen bạn cần bổ sung mỗi ngày và nguồn gốc của collagen (như từ cá, bò, hoặc nguồn thực vật). Hãy thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng của bạn để tìm ra lựa chọn tốt nhất cho nhu cầu của bạn.

III. Những điều cần lưu ý khi sử dụng Collagen

Lựa chọn collagen phù hợp

Collagen giúp duy trì sự trẻ trung, đặc biệt là cho phụ nữ từ 25 tuổi trở lên. Collagen đóng góp cho cấu trúc và độ đàn hồi của da, cũng như các bộ phận khác của cơ thể như khớp và sụn. Do đó, việc bổ sung collagen là một cách hiệu quả để giữ gìn vẻ trẻ trung và phục hồi sức sống.

Chế độ ăn uống

Những thực phẩm giàu protein, kẽm và vitamin C có thể tăng cường sản xuất collagen. Thực phẩm giàu protein như cá, thịt gia cầm, thịt, trứng, sữa, đậu và đậu nành chứa các axit amin cần thiết cho quá trình tổng hợp collagen. Kẽm có thể tìm thấy trong da động vật, đậu, thịt, hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Vitamin C từ trái cây như cam, quả mọng, rau lá xanh, ớt chuông, và cà chua cũng thúc đẩy sản xuất collagen.

Cách sử dụng

Collagen có thể bổ sung thông qua chế độ ăn hoặc sản phẩm collagen chức năng. Collagen có dạng viên, tiện lợi cho việc lưu trữ và đi du lịch, tuy nhiên yêu cầu mỗi ngày uống 3-6 gram. Thời gian hấp thụ có thể lâu hơn. Để hấp thụ tốt nhất, các chuyên gia khuyến nghị uống viên collagen hai lần mỗi ngày với nhiều nước, 30 phút trước hoặc sau bữa ăn sáng và 30 phút đến 1 giờ trước khi đi ngủ. Collagen cũng có dạng chất lỏng, dễ dàng sử dụng. (Nguồn)

Lượng collagen trong cơ thể

Collagen chiếm một phần lớn protein của cơ thể, chiếm 25% tổng protein và 70% cấu trúc da. Khi tuổi tăng, sản xuất collagen giảm, dẫn đến quá trình lão hóa tăng lên, nếp nhăn, da khô và chảy xệ. Bổ sung collagen giúp giữ gìn vẻ trẻ trung, làm mới và lấy lại vẻ tươi tắn.

Nhớ rằng bạn nên thảo luận với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi bắt đầu chế độ bổ sung collagen mới để đảm bảo rằng nó phù hợp với nhu cầu của bạn.

 

Tham khảo: Collagen Nội Sinh FiFi – Cải thiện vẻ đẹp và sức sống cho làn da của bạn 

Mọi chi tiết về việc mua hàng và hỗ trợ sản phẩm xin liên hệ:
📍 SN 17 tổ 6 – Khu Xuân Hà – TT Xuân Mai – Chương Mỹ – Hà Nội
☎️ Hotline đặt hàng và CSKH: 0866603086
📧 Email: Fificosmetics086@gmail.com
📍 S4.02 Vinhomes Smart City, Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội
☎️ Hotline đặt hàng và CSKH: 0964158766
📧  Email: Nufavn@gmail.com

 

0