Kết hợp bôi ngoài, uống trong kích thích tăng sinh collagen trong điều trị sẹo

03/07/2024

Kết hợp bôi ngoài, uống trong kích thích tăng sinh collagen trong điều trị sẹo

Collagen là protein cấu trúc giữ vai trò thiết yếu trong việc duy trì độ đàn hồi và sự tươi trẻ của làn da con người và các động vật có vú khác. Có một điều rất thần kỳ, đó là khả năng tự làm lành vết thương và hình thành sẹo của loại protein quan trọng này. Vì vậy, trong điều trị sẹo, các phương pháp đều nhắm vào cơ chế thúc đẩy sự tăng sinh collagen từ chính cơ thể để làm mờ vết sẹo và làm đầy đáy sẹo.

Các nguyên nhân dẫn đến hình thành sẹo

1. Nặn mụn không đúng cách

Nguyên nhân là do việc nặn mụn không đúng cách, việc nặn mụn gây tổn thương, viêm nhiễm làm đứt gãy các tế bào sợi liên kết trong da. Ngăn cản quá trình sản sinh collagen tự lấp đầy tổn thương của da. Lâu dần dẫn đến tình trạng sẹo rỗ.

2. Di chứng do thủy đậu để lại

Thủy đậu hay bỏng rạ là một trong những bệnh lý truyền nhiễm do virus Varicella Zoster gây nên. Bệnh thường có biểu hiện như sốt, phát ban, kèm theo đó là các đốm mụn xuất hiện rải rác trên da dưới dạng nước có bề mặt rộng hơn từ 3 - 8 mm. Sau khoảng 7 ngày các đốm mụn này sẽ tự động biến mất để lại các vết thâm trên da gây ngứa. Nếu không chăm sóc đúng cách, gãi hay cào xước gây viêm nhiễm, làm đứt các sợi tế bào da hình thành lên sẹo lõm.

3. Rửa mặt không đúng cách

Rửa mặt là một trong những quy trình cần thiết trong việc chăm sóc da. Đặc biệt là những người bị mụn thì việc về sinh da mặt càng trở lên cần thiết hơn bao giờ hết. Nếu rửa mặt không đúng cách có thể gây viêm nhiễm, lỗ chân lông to từ đó hình thành lên các vết sẹo.

4. Một số các nguyên nhân khác.

Do chấn thương, tai nạn, viêm nang lông, áp xe da ....

Sẹo khi đã hình thành trên da mặt thì rất khó để làm lành lại nếu không điều trị đúng cách. Mật độ sẹo có thể dày thêm nếu bạn chăm sóc da không tốt và để da tiếp tục bị tổn thương từ những nguyên nhân kể trên.

Điều trị sẹo là vấn đề khó khăn, cần phải kiên trì thực hiện trong thời gian lâu dài và kết hợp các phương pháp phù hợp thì mới có thể đem lại kết quả cao nhất.

Các phương pháp điều trị sẹo phổ biến

1. Sử dụng kem bôi trị sẹo

Phương pháp này được sử dụng khá phổ biến nhưng chỉ phù hợp với những vết sẹo đang trong quá trình hình thành sẹo. Thuốc trị sẹo có công dụng kích thích lớp da non, giúp điều tiết quá trình tăng sinh collagen. Tuy nhiên, công dụng trên bề mặt da là không đáng kể, chưa nói đến việc da có thể dị ứng với các thành phần của thuốc, hoặc sử dụng phải thuốc không rõ nguồn gốc, có chất lượng kém

2. Sử dụng các phương pháp phi lăn kim

Cơ chế của phương pháp này gây tổn thương vi điểm bằng các đầu kim nhỏ tại đầu con lăn tác động lên da. Từ đó, kích thích cơ thể sản sinh tế bào, tăng sinh mô và collagen để làm lành vết thương. 

3. Uống collagen nội sinh điều trị sẹo

Phương pháp uống collagen nội sinh điều trị sẹo rất an toàn và hiệu quả. Cụ thể, các sản phẩm uống bổ sung collagen thường chiết xuất từ collagen peptide cùng với những thành phần thiên nhiên rất lành tính và tốt cho da, kích thích tăng sinh collagen và elastin giúp làm đầy sẹo.

Cơ chế của collagen nội sinh trong điều trị sẹo

Sẹo rỗ là kết quả của quá trình đáp ứng của cơ thể để làm lành các tổn thương nhưng không thể phục hồi hoàn toàn. Collagen bị phá hủy ở lớp thượng bì và trung bì của da gây ra bởi tình trạng viêm, từ đó hình thành các vết lõm trên bề mặt. 

Quá trình tự làm lành các tổn thương luôn có hiện tượng tăng sinh collagen để bù đắp lượng collagen bị phân hủy và phát triển mô mới tại vết thương. Trong trường hợp lượng collagen được tổng hợp mới không bù đắp được hoàn toàn lượng collagen bị phân hủy thì lớp thượng bì sẽ tạo thành sẹo rỗ.

Kết hợp bôi ngoài, uống trong để điều trị sẹo hiệu quả

Collagen đã được chứng minh có hiệu quả trong việc giúp vết thương nhanh lành hơn và cải thiện vẻ thẩm mỹ của sẹo hình thành sau tổn thương trong nhiều nghiên cứu. 

Tuy nhiên, theo các chuyên gia da liễu việc thoa hoặc tiêm trực tiếp collagen vào da sẽ dễ gây ra tình trạng đau nhức, sưng tấy, kích ứng trên da. Nên nếu muốn tăng sinh collagen làm đầy sẹo, bạn nên kết hợp bôi ngoài và những biện pháp tăng sinh collagen từ bên trong một cách tự nhiên theo quy chế tự chữa lành vết thương của cơ thể để điều trị sẹo đạt hiệu quả tối ưu 

Lựa chọn các sản phẩm Collagen nội sinh dạng thuỷ phân là hỗn hợp của các peptide và các thành phần tự nhiên sẽ giúp cơ thể hấp thụ các dưỡng chất nhanh chóng và an toàn. Từ đó, kích thích tăng sinh collagen, tạo thành các sợi collagen mới làm đầy các vết sẹo.

Sản phẩm Fifi collagen là một trong ít những sản phẩm bổ sung collagen nội sinh có thành phần Collagen peptide chiết xuất từ cá Tuyết nguồn gốc Nhật Bản. Đây là loại collagen có khả năng tương thích cao, lành tính, không gây ra tác dụng phụ rất được lòng các chị em phụ nữ. Đồng thời, các chuyên gia, bác sĩ da liễu cũng thường khuyến nghị khách hàng hay bệnh nhân của mình kết hợp uống bổ sung Fifi collagen để quá trình điều trị sẹo được hỗ trợ nhanh chóng hơn.